Mua bán nhà đất là công việc quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, như ông cha ta có câu “An cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết hoặc chưa nắm rõ chi tiết về thủ tục pháp lý dẫn đến gặp phải những rủi ro không đáng có trong quá trình mua bán.
Mỗi khi tham gia vào một quy trình mua bán nhà đất, bạn cần nắm vững những yếu tố sau bao gồm quy định của nhà nước về mua bán nhà đất, giấy tờ giao dịch khi mua nhà đất và trình tự thủ tục quyền chuyển nhượng.
Điều kiện để mua bán đất trong quy định pháp luật
Theo quy định tại khoản 1, điều 188, Luật đất đai 2013 và điều 91, 93, 94 về luật nhà ở, điều kiện để có thể trao đổi, giao dịch một căn nhà đất cần có gồm:
- Đất vẫn còn trong thời gian sử dụng
- Không có bị kê biên để thi hành án
- Đất không có tranh chấp về quyền sở hữu
- Đất phải có giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật
Việc mua bán và chuyển nhượng đất cần đăng kí tại cơ quan quản lý đất đai theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ giấy tờ mua bán nhà đất
Khi thực hiện mua bán nhà đất, bắt buộc cả người mua và người bán phải chuẩn bị những giấy tờ cần thiết, sau đó mang đến các đơn vị công chứng rồi mới mang tới cơ quan quản lý đất đai để thực hiện giao dịch.
Giấy tờ cả hai bên cần chuẩn bị:
- Chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu (còn thời hạn sử dụng) và bản sao có công chứng.
- Thông báo nộp lệ phí trước bạ (bên chịu phí sẽ phải chuẩn bị)
Giấy tờ bên mua cần chuẩn bị thêm:
- Giấy đăng kí kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận độc thân (nếu chưa kết hôn hoặc đã li hôn).
- Giấy thỏa thuận tài sản riêng chung của hai vợ chồng(nếu có).
Giấy tờ bên bán cần chuẩn bị thêm:
- Giấy chứng nhận sở hữu đất và bản sao có công chứng.
- Hợp đồng chuyển nhượng đất và các văn bản liên quan cùng các bản sao công chứng.
Các giấy tờ, hồ sơ trong quá trình giao dịch cần được xác thực theo quy định khoản 3, điều 167, luật đất đai 2013.
Quy trình mua bán nhà đất đúng thủ tục pháp lý
Bước 1: Công chứng giấy tờ
Các bên đem hồ sơ giấy tờ và hợp đồng chuyển nhượng mua bán đến văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng và xác nhận.
Bước 2: Nộp hồ sơ và đóng thuế
Sau khi đã công chứng, 2 bên đem giấy tờ nộp tại văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất tại phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất. Sau khi có thông báo và yêu cầu nộp thuế từ cơ quan nhà nước, 2 bên thỏa thuận và thực hiện nghĩa vụ ộp thuế theo quy định.
Bước 3: Xác định kiểm tra và nhận hợp đồng
Hai bên cùng xác nhận lại giao dịch, soạn thảo và xem kĩ hợp đồng. Sau đó lăn tay đóng dấu, công chứng hợp đồng. Cuối cùng là đóng lệ phí và nhận hợp đồng.
Khi soạn thảo hợp đồng bạn cần lưu ý ghi đầy đủ các thông tin cá nhân, thông tin về đất đai, thời gian giao bán, nghĩa vụ 2 bên, cam kết và các thỏa thuận khác, ngày tháng và chữ kí.
Thị trường bất động sản luôn bất biến, do vậy những quy định, điều khoản về mua bán đất cũng luôn có sự thay đổi để phù hợp với thị trường và xã hội. Do vậy bạn nên cập nhật thông tin liên tục về mua bán nhà đất cũng như các quy định pháp luật liên quan. Hi vọng những thông tin trên của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết cũng như thuận lợi hơn trong việc mua bán nhà đất.